Clock


วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

การตรวจพิสูจน์สารเสพติดในร่างกาย

วิธีการตรวจวิเคราะห์

การตรวจสารเสพติดทั่วไป ยกเว้น สารระเหย และแอลกอฮอล์ สถาบันธัญญารักษ์มีวิธีและขั้นตอนการตรวจดังนี้

1. การตรวจกรองขั้นต้น
ปัสสาวะทุกรายต้องทำการตรวจกรองขั้นต้นก่อนด้วยน้ำยาตรวจที่ใช้หลักการทางอิมมูโนแอสเสย์ โดยตรวจด้วยเครื่องอัตโนมัติเครื่องใดเครื่องหนึ่ง ซึ่งได้แก่ เครื่องสำหรับ วิธี EMIT ( Enzyme Multiplied Immunoassay Technique ), เครื่องสำหรับวิธี CEDIA ( Cloned Enzyme Donor Immunoassay ) หรือ วิธี KIMS ( Kinetic Interaction of Microparticles in a Solution ) ความละเอียดในการตรวจพบ ดังนี้

- ตรวจสารกลุ่มแอมเฟตามีนที่มีปริมาณตั้งแต่ 500 นาโนกรัม ขึ้นไปในปัสสาวะ 1 มิลลิลิตร

- ตรวจสารกลุ่มโอปิเอท ที่มีปริมาณ ตั้งแต่ 300 นาโนกรัมขึ้นไปในปัสสาวะ 1 มิลลิลิตร

- ตรวจกัญชา ที่มีปริมาณตั้งแต่ 50 นาโนกรัมขึ้นไป ในปัสสาวะ 1 มิลลิลิตร

ปัสสาวะที่ตรวจกรองขั้นต้นแล้วไม่พบสารเสพติดใดๆ หรือไม่มีข้อสงสัยจะรายงานผลการตรวจว่าไม่พบ “ ( Negative ) และไม่มีความจำเป็นใดๆที่ต้องทำการตรวจต่อในขั้นยืนยัน ส่วนในรายที่ผลการตรวจกรองขั้นต้นพบสารเสพติดหรือมีข้อสงสัย จะนำปัสสาวะนั้น ไปทำการตรวจต่อไปในขั้นยืนยัน

2.การตรวจยืนยัน
เป็น วิธีตรวจที่มีความละเอียดสูงสามารถตรวจหาสารเสพติดที่มีปริมาณน้อยๆได้ และมีความจำเพาะสูง สามารถแยกยาที่มีสูตรโครงสร้างคล้ายๆกันออกจากกันได้ ดังนั้นจึงสามารถระบุชื่อยาหรือสารเสพติดแต่ละชนิดออกมาได้อย่างชัดเจน การตรวจยืนยันใช้หลักการทาง โครมาโตกราฟฟี่ สถาบันธัญญารักษ์มีวิธีที่ใช้ตรวจยืนยันดังนี้
- Thin – Layer Chromatography ( TLC ) ใช้ตรวจยืนยันหากัญชา มีความละเอียดในการตรวจพบกัญชาที่มีปริมาณตั้งแต่ 50 นาโนกรัมขึ้นไป ในปัสสาวะ 1 มิลลิลิตร ส่วนสารเสพติดชนิดอื่นๆสามารถตรวจพบได้แต่ความละเอียดในการตรวจไม่ดีนัก
- High Performance Liquid Chromatography (HPLC ) โดยใช้เครื่องตรวจแบบอัตโนมัติชื่อ REMEDi ใช้ตรวจสารเสพติดได้เกือบทุกชนิด ความละเอียดในการตรวจดี แต่ไม่สามารถแยกยาบางชนิดที่มีโครงสร้างใกล้เคียงกันออกจากกันได้ เช่น แอมเฟตามีนกับยาลดความอ้วน (Phentermine)
- Gas Chromatography / Mass Spectrometry ( GC / MS ) เป็นวิธีตรวจยืนยันที่ดีที่สุด สามารถตรวจหา mass spectrum ซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ หรือเรียกว่าลายพิมพ์นิ้วมือทางโมเลกุล
(Molecular Fingerprint) ของสารแต่ละชนิด ได้ จึงถือว่าเป็นวิธีการตรวจยืนยันที่ให้ผลการตรวจถูกต้อง แม่นยำที่สุด การตรวจยืนยันสารเสพติดกลุ่มแอมเฟตามีนจะตรวจด้วยวิธีนี้ ทำให้สามารถตรวจแยกยาบ้า กับยาอี หรือ ยาลดความอ้วน ออกจากกันได้อย่างชัดเจน
สำหรับแอลกอฮอล์และสารระเหย ทำการตรวจจากเลือดโดยใช้วิธี Gas Chromatography หัววัดเป็น FID สามารถตรวจหาแอลกอฮอล์ระดับปริมาณตั้งแต่ 10 มิลลิกรัมขึ้นไปต่อเลือด 100 มิลลิลิตร และสารระเหย (โทลูอีน) ระดับปริมาณตั้งแต่ 0.01 ไมโครกรัมขึ้นไปต่อเลือด 1 มิลลิลิตร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา