Clock


วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

วิธีการตรวจหายาบ้าในปัสสาวะโดยแผ่นทดสอบ


การตรวจ หายาบ้าซึ่งมี metamphetamine เป็น active ingredient ใช้หลักการ competitive immnunoassay ที่มี sensitivity ตรวจพบ metamphetamine ตั้งแต่ 1 microgram/ml ค่ะ หลักการคือ ให้ metamphetamine ในปัสสาวะที่นำมาตรวจแย่งกับ antigen คือ metamphetamine ที่จับกับ substrate ของ enzyme (met-S) ในการจับกับ antibody หรือ enzyme-conjugated antimet IgG (anti-met-E) ที่มีอยู่อย่างจำกัด โดย Ag และ Ab จะอยู่ที่แถบ T หรือ Test region เพราะฉะนั้นถ้าในปัสสาวะผู้ป่วยมี metamphetamine ก็จะไม่เกิดแถบสีม่วงขึ้น เนื่องจาก metamphetamine แย่งจับกับ Ab ทำให้ Ag คือ met-S ไม่ถูกจับ ทำให้ไม่เกิด product สีม่วงขึ้น แต่ถ้าไม่มี metamphetamine ก็จะเกิดการจับกันของ Ag และ Ab เกิดเป็น product สีม่วงขึ้น
ส่วนที่แถบ C เป็นแถบ control region จะมี enzyme และ substate ของ enzyme อีกชนิดหนึ่งเคลือบอยู่ ใช้หลักการ Ag/Ab เหมือนกัน คือ เมื่อปัสสาวะซึมผ่านขึ้นมาถึงแถบ C จะทำให้ enzyme ทำปฎิกิริยากับ substrate ของ enzyme เกิดเป็น product สีม่วงขึ้น แถบ C ใช้บอกว่า urine strip นี้ทำงานได้ปกติ หรือ valid โดยแถบสีม่วงที่แถบ C จะต้องขึ้นเสมอไม่ว่าจะมี metamphetamine ในปัสสาวะหรือไม่ ถ้าไม่มีแถบสีม่วงเกิดที่แถบ C แสดงว่า test strip นั้น invalid หรือใช้ไม่ได้
สรุปว่าผล Positive คือ มี metamphetamine ในปัสสาวะจะมีแถบสีม่วง 1 แถบ ที่แถบ C
ส่วนผล Negative คือ ไม่มี metamphetamine ในปัสสาวะจะมีแถบสีม่วง 2 แถบ ที่แถบ C และ T

ข้อจำกัดของการทดสอบ

  1. การทดสอบนี้ให้ผลการวิเคราะห์ในเบื้องต้นเท่านั้น ในกรณีที่ต้องการผลยืนยันแน่นอนต้องนำวิธีทางเคมีที่ทีความจำเพาะมากกว่ามาใช้ เช่น Gas Chromatography (GH)/Mass Spectrophotometry (MS)เมื่อผลการตรวจเบื้องต้นเป็นบวกควรนำการพิจารณาอาการทางคลีนิคและการตัดสินใจของผู้เชี่ยวชาญมาประกอบกับผลการทดสอบ
  2. การทดสอบนี้เป็นการทดสอบเบื้องต้นที่ให้ผลเชิงคุณภาพมิใช่เชิงปริมาณ
  3. แม้ว่าชุดทดสอบนี้จะมีความเที่ยงตรง แต่บางครั้งอาจถูกรบกวนจากสารต่างๆในปัสสาวะ ได้ทำให้ผลผิดพลาดไป
  4. สารบางอย่าง เช่น สารฟอกขาวหรือสารออกซิไดล์ซิงอย่างแรง ทำให้ผลการทดสอบผิดพลาดได้จึงควรเก็บตัวอย่างตรวจและทำการทดสอบใหม่
  5. บางครั้งการทดสอบนี้อาจให้ผลบวกได้ทั้งๆที่ตัวอย่างตรวจมีปริมาณยาบ้าและเมตาบอไลด์ น้อยกว่า 1,000 นก/มล.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา