Clock


วันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

วิตามิน (Vitamin)

ปัจจุบันนี้ใครๆก็มีความรู้เกี่ยวกับการรับประทานวิตามิน (Vitamin) เป็นอาหารเสริมกันเพื่อสุขภาพมากมาย เพราะวิตามินเป็นส่วนหนึ่งของอาหารเสริมที่ เราทานกันอยู่ประจำ เราก็ต้องดูก่อนว่า วิตามินที่เราต้องการจะทานเป็นอาหารเสริมนั้นมีคุณสมบัติอย่างไร ดีแค่ไหนและชดเชยในสิ่งที่เราต้องการได้หรือไม่ เช่น ถ้าเราต้องการมีผิวขาวสวย วิตามินซีก็มีส่วนช่วยได้และทำให้ผิวขาวสวยขึ้นได้อย่างช้าๆเป็นธรรมชาติ คุณสมบัติของวิตามินซียังมีมากกว่าความขาว เช่น ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน ช่วยป้องกันไม่ให้เซลล์ในร่างกายของเราเสื่อมสภาพเร็วเกินไป ป้องกันโรคหวัดได้ แต่ไม่ได้รักษาโรคหวัด เราก็ต้องศึกษาคุณสมบัติของอาหารเสริมที่เป็นวิตามินให้รู้แน่นอนจากแหล่ง ความรู้ที่น่าเชื่อถือเสียก่อน แล้วค่อยนำมาเปรียบเทียบราคาของแต่ละบริษัท คุณสมบัติอื่นๆ วิธีการสกัดออกมา คุณค่าทางอาหารที่ยังคงเหลืออยู่เมื่อส่งมาถึงมือเรา อาหารเสริมวิตามินบางชนิดมีคุณค่าสูง
ปัจจุบัน นี้วิตามิน (Vitamin) ที่เราสามารถซื้อหาทานได้เองมีหลายชนิด เช่น วิตามินบี วิตามินซี วิตามินอี วิตามินเอ และอื่นๆอีกมากมาย วิตามินที่เราต้องระมัดระวังในการรับประทานคือวิตามินเอ วิตามินอี เพราะถ้ารับประทานเกินขนาดก็อาจเกิดผลข้างเคียงได้เช่น วิตามินอีถ้าเรารับประทานมากเกินไปก็จะทำให้เลือดออกง่ายเพราะเกร็ดเลือด แข็งตัวช้า วิตามินซีถ้ารับประทานมากจนเกินไปก็อาจจะทำให้เกิดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะได้ วิตามินเอถ้ารับประทานมากเกินไปก็ทำให้เกิดพิษต่อตับได้ วิตามินหลายอย่างที่ต้องสั่งจ่ายโดยต้องมีการควบคุมของแพทย์
ดัง นั้นการที่เราจะเลือกซื้อ เลือกรับประทานวิตามิน (Vitamin) ต่างๆเพื่อเป็นอาหารเสริมให้กับร่างกายเราควรดูก่อนว่า ร่างกายของเราจำเป็นต้องได้รับวิตามินเสริมชนิดนั้นมากน้อยแค่ไหน ศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับประโยชน์และโทษหรือภาวะแทรกซ้อนของวิตามินนั้นให้ครบ ถ้วนและรอบคอบเสียก่อน เพื่อที่จะได้รับประโยชน์จากการรับประทานวิตามินเป็นอาหารเสริมให้มากที่สุด นั่นเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา