Clock


วันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

โรคมะเร็งหลอดอาหาร ลักษณะและวิธีป้องกันโรค

มานพ อายุ 41 ปี ด้วยความที่เป็นคนขี้อายจึงยังไม่ได้แต่งงาน เขามีนิสัยรักการกินเป็นชีวิตจิตใจ จนมีร่างกายที่อ้วนท้วนสมบูรณ์ น้ำหนักมากถึง 90 กิโลกรัม แต่ละมื้อเขาจะรับประทานมากๆ และกับข้าวที่โปรดปรานส่วนใหญ่ก็จะเป็นของทอดที่มีไขมันสูงทั้งนั้น เมื่อทานอิ่มเขาจะเรอ ในตอนกลางคืนก็มักจะทานขนมขบเคี้ยวและดื่มเหล้าในขณะที่ดูทีวีไปด้วย จนเผลอหลับไปทุกที เป็นเช่นนี้ประจำทุกวัน
     จนวันหนึ่งได้เกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้น เขารู้สึกหน้าอกร้อนผ่าวอย่างบอกไม่ถูก จึงซื้อยาลดไข้มาทาน แต่อาการหน้าอกร้อนผ่าวก็ยังคงเป็นๆหายๆ และที่สำคัญเขาเจ็บหน้าอกบ่อยมากขึ้น แถมตอนนี้กลับเริ่มไม่มีความสุขในการทานอาหารเสียแล้ว เขาทานข้าวอย่างผะอืดผะอมและทานได้เพียงเล็กน้อย
     4 ปีผ่านไป วันที่นัดเจอสาวที่รอคอยก็มาถึง บรรยากาศในการเจอกันนั้นช่างเป็นบรรยากาศที่ดีและแสนจะราบรื่นทีเดียว มื้อนั้นมานพจึงทานอาหารได้อย่างเอร็ดอร่อยจู่ ๆ เขาเกิดแน่นหน้าอกอย่างรุนแรงและล้มลงจากโต๊ะ เพราะอาหารที่ทานเข้าไปไปติดแน่นอยู่ที่หน้าอก ทำให้หายใจไม่ออก มานพถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล แต่กระนั้นก็ยังไม่สามารถออกจากโรงพยาบาลได้ทันที เนื่องจากเขาได้ประสบโรคร้ายที่น่ากลัวเข้าเสียแล้ว 3 เดือนผ่านไป มานพก็เสียชีวิตลงด้วยโรคมะเร็งหลอดอาหาร พฤติกรรมอะไรที่ทำให้มานพต้องประสบโรคร้ายจนถึงขั้นเสียชีวิต!

 กลุ่มเสี่ยง
     โรคมะเร็งหลอดอาหารเกิดได้กับคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะคนอ้วน ผู้ที่ชอบรับประทานอาหารที่มีไขมันมากและขาดการออกกำลังกาย ผู้สูงอายุ รวมถึงคนทั่วไปเมื่อรับประทานอาหารอิ่มแล้วเรอก็จะรู้สึกสบายท้องจึงคิดว่า เป็นเรื่องดี แต่อาจเป็นอาการบ่งบอกถึงความผิดปกติของระบบทางเดินอาหาร ซึ่งหนึ่งในความผิดปกติเหล่านั้นคือโรคมะเร็งหลอดอาหาร ส่วนใหญ่จะเป็นในคนที่มีอายุมากตั้งแต่ 60-70 ปีขึ้นไป พบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง และเชื้อชาติก็มีส่วนสำคัญโดยโรคมะเร็งหลอดอาหาร พบมากในแถบภาคกลางของจีน อิหร่านและตุรกี

 อาการที่พึงระวัง
     หากเคยมีอาการเหล่านี้ เช่น กลืนอาหารแล้วติด กลืนลำบาก เรอหรือสำรอกหลังจากรับประทานอาหารเสร็จบ่อยๆ จนบางครั้งมีอาหารจากกระเพาะล้นกลับมาถึงคอ จนรู้สึกเปรี้ยว หากมีอาการผิดปกติดังกล่าวเกิดขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน

 ลักษณะของ โรคมะเร็งหลอดอาหาร
     การรับประทานอาหารอย่างรีบเร่งจะทำให้มีอากาศเข้าไปพร้อม ๆ กับอาหารซึ่งร่างกายจะขับอากาศออกมาด้วยการเรอ และการรับประทานอาหารที่มากเกินควร ทำให้น้ำย่อยต้องหลั่งออกมาในปริมาณที่เพิ่มมากขึ้นด้วย ยิ่งคนที่มีรูปร่างอ้วน ไขมันที่สะสมอยู่บริเวณรอบๆ ช่องท้องจะช่วยดันเอาน้ำย่อยในช่องท้องไหลย้อนกลับขึ้นไปยังหลอดอาหาร โดยเฉพาะเวลาที่นั่งยอง ๆ หรือเวลารัดเข็มขัดแน่นๆ จะยิ่งเป็นการผลักไขมันให้ดันน้ำย่อยขึ้นไปตามหลอดอาหาร
     ทั้งนี้การนอนหลับทันทีหลังรับประทานอาหารและเครื่องดื่ม จะทำให้น้ำย่อยย้อนกลับขึ้นไปตามหลอดอาหาร ทำให้หลอดอาหารเกิดการอักเสบ และมีอาการหน้าอกแสบร้อนขึ้นเมื่อการอักเสบเรื้อรังนานไปก็จะกลายเป็นเนื้อ งอกเกิดขึ้นบริเวณหลอดอาหาร เหมือนกับเนื้อเยื่อในช่องท้อง ซึ่งเป็นอาการของโรคมะเร็งหลอดอาหารนั่นเอง โดยผู้ป่วยจะมีอาการแน่นหน้าอก หลังจากกลืนอาหารและจะกลืนลำบาก เนื่องจากหลอดอาหารจะมีลักษณะแคบลงจากการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง ทำให้อาหารที่ทานเข้าไปผ่านไปได้ยาก จนอุดกั้นทางเดินของลมหายใจ ผู้ป่วยจึงเป็นลมหมดสติได้ในทันที
     มะเร็งหลอดอาหารมีสาเหตุ 2 กรณี คือ ส่วนบน เกิดจากสภาวะขาดโภชนาการ ขาดอาหารที่เป็นเกลือแร่หรือสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย รวมไปถึงการได้รับสารก่อมะเร็งจากการสูบบุหรี่ ดื่มสุรา สูดดมควันพิษ หรือการเคี้ยวหมากเป็นประจำ อาจทำให้เป็นมะเร็งช่องปากและ คอ รวมถึงเป็นมะเร็งในหลอดอาหารได้ กรณีที่เกิดบริเวณส่วนล่าง มักเกิดจากการเรอ หรือสำรอกเอาอาหารจากกระเพาะ ย้อนขึ้นไปสู่หลอดอาหาร หรือมีภาวะกรดไหลย้อนบ่อย ๆ เมื่อเป็นระยะยาวอาจทำให้หลอดอาหารเปลี่ยนสภาพและอาจกลายเป็นโรคมะเร็งได้

     ***มะเร็งทางเดินอาหารเกิดขึ้นในทางเดินอาหาร ใกล้กับช่องท้อง สาเหตุเกิดจากการบริโภคอาหารที่เกินควร และบริโภคในปริมาณที่มากเกินไป***
     ***การรับประทานอาหารเร็วจะทำให้อากาศเข้าไปในช่องท้อง และเมื่อร่างกายต้องการขับอากาศออกมาจะทำให้เรอ และอากาศจะเป็นตัวนำน้ำย่อยไหลกลับขึ้นมา***

 รู้ไว้ ไกลโรคมะเร็งหลอดอาหาร
     โรคมะเร็งหลอดอาหารสามารถป้องกันได้โดยการลดพฤติกรรมเสี่ยง เช่น การสูบบุหรี่ ดื่มแอลกอฮอล์ รับประทานอาหารให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ไม่รับประทานเกินขนาด หลังรับประทานอาหารไม่ควรรีบเข้านอนทันที หรือหากจำเป็นต้องทานช่วงดึก ควรรับประทานอาหารก่อนเข้านอนอย่างน้อย 3 ชั่วโมง

     แพทย์ผู้ให้ข้อมูล : นพ.อภิรักษ์  ปลอดดี  แพทย์หัวหน้าศูนย์ระบบทางเดินอาหาร โรงพยาบาลพญาไท 1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา