Clock


วันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

มะเร็งกล่องเสียง วิธีการรักษา ข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับโรค

  ฉวี อายุ 42 ปี กับสามี เป็นเจ้าของรัานอาหารแห่งหนึ่งย่านใจกลางเมือง ด้วยความโปรดปรานการดื่มเหล้า เธอจึงมักดื่มกับลูกค้าในร้านเป็นประจำ รวมทั้งสูบบุหรี่ด้วย
     เมื่อร้านปิด ฉวีก็เมามาย ด้วยความมึนเมา เธอเดินมาหยิบน้ำที่ตู้น้ำเย็นดื่มอย่างรวดเร็ว แล้วก็เกิดอาการเจ็บคอขึ้นโดยฉับพลัน สามีจึงเดินเข้ามาถามด้วยความเป็นห่วง และสรุปให้ว่าเธอเป็นหวัด เธอเชื่อด้วยความสบายใจและไม่คิดอะไรเลย ผ่านไป 2 วัน เท่านั้น เธอรู้สึกถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้นบริเวณลำคอ จึงเอาเทอร์มอมิเตอร์มาวัดไข้ ผลปรากฏว่าอุณหภูมิร่างกายปกติ
     1 เดือนผ่านไป ฉวีกับสามีกลับเข้าบ้านหลังจากไปเดินซื้อของที่ตลาด สามีหยิบน้ำเย็นมาให้ เธอก็ดื่มอย่างรวดเร็ว พลันเกิดอาการเจ็บที่ใบหู แต่นั่นยังไม่ทำให้เธอกังวลใจแต่อย่างใด ทว่าหลังจากนั้นเธอก็จะรู้สึกเจ็บคอบ้าง เจ็บหูบ้าง สลับกันเป็นประจำแต่ก็ยังปล่อยปละละเลยโดยไม่สนใจเลยแม้แต่น้อย เพราะคิดว่าคงไม่เป็นไร
     3 เดือนผ่านไป เสียงเธอเริ่มแหบแห้ง เจ็บคอ และมีอาการไอร่วมด้วย ด้วยความรำคาญจึงตัดสินใจไปตรวจที่โรงพยาบาล และทราบว่าอาการแปลก ๆ ทั้งหมดนั้นเกิดจากโรคร้ายคือ มะเร็งกล่องเสียง ซึ่งมาจากพฤติกรรมในชีวิตประจำวันของเธอนั่นเอง นับว่าโชคยังเข้าข้างที่ฉวีไปตรวจและเข้ารับการรักษาได้ทันท่วงที หลังจากนั้น เธอก็เลิกพฤติกรรมที่เคยปฏิบัติในชีวิตประจำวันโดยสิ้นเชิง พฤติกรรมอะไรที่นำพาเธอสู่โรคร้ายแรงเช่นนี้

 กลุ่มเสียง
     คนสูบบุหรี่ ดื่มเหล้าเป็นปัจจัยหลักกลุ่มคนอายุประมาณ 50-60 ปี ผู้ที่มีอายุประมาณ 30 ปีขึ้นไป แต่พบน้อยมากประมาณแค่ 1% และเป็นกรรมพันธุ์นอกจากนี้ ยับพบในคนที่ชอบทานของร้อน ๆ และการติดเชื้อไวรัส HPV

 อาการที่พึงระวัง
     เจ็บคอ เสียงแหบ กลืนลำบาก กลืนติด กลืนแล้วเจ็บ กลืนแล้วเหมือนเข็มตำ น้ำหนักลด อาการคล้ายหวัด และไอเรื้อรัง

 ลักษณะของโรค
     อาการไอ เจ็บคอ เสียงแหบแห้งเรื้อรัง
     โรคนี้เกิดจากเซลล์มะเร็งเจริญเติบโตขึ้นที่บริเวณกล่องเสียง ซึ่งอยู่เหนือทางเดินอาหาร เป็นมากในกลุ่มผู้ชายที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป และประเด็นสำคัญที่จะทำให้เป็นโรคนี้ก็คือการสูบบุหรี่อย่างหนัก และอยู่ในที่ที่มีคนสูบบุหรี่การดื่มเหล้าก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง เมื่อเวลาผ่านไปนาน ๆ เข้าก็เกิดการระคายจากนิโคตินและแอลกอฮอล์เพิ่มมากขึ้น จนทำให้เนื้อเยื่อบริเวณกล่องเสียงถูกทำลายจนเป็นเนื้อร้ายเจริญเติบโตขึ้น ได้ และสิ่งที่น่ากลัวมากกว่าเดิมเมื่อเกิดเนื้อร้ายบริเวณนี้ มีการเจริญเติบโตที่แพร่ไปยังอวัยวะใกล้เคียง
     อาการเจ็บคอในตอนแรกถือเป็นอาการเริ่มต้นที่สำคัญมาก โดยทั่วไปแล้วอาการเจ็บคอเนื่องจากหวัดนั้นจะแพร่กระจายไปทั่วลำคอ แต่ถ้าเป็นโรคมะเร็งกล่องเสียงจะรู้สึกเจ็บเฉพาะบริเวณที่เกิดการเจริญเติบ โตของเซลล์มะเร็งเท่านั้น ความแตกต่างของอาการเจ็บคอทั้ง 2 แบบนี้จะเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถรักษาได้ทันท่วงที นอกจากนั้น อาการเจ็บหูก็เป็นเพราะการที่เส้นประสาทของลำคอ และเส้นประสาทของใบหูนั้นเชื่อมโยงกันนั่นเอง ทำให้เมื่อเกิดอาการคเจ็บคอรุนแรง จึงรู้สึกได้ทั้งที่บริเวณลำคอและใบหูอย่างไรก็ตาม เมื่อไม่ใส่ใจอาการที่เกิดขึ้นเท่าที่ควร จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เซลล์มะเร็งเจริญเติบโตไปอย่างรวดเร็วจนทำให้ เกิดเสียงที่แหบแห้ง เพราะเซลล์มะเร็งได้เจริญเติบโตและขยายใหญ่ขึ้นจนไปรบกวนเส้นเสียงในลำคอ ทำให้การทำงานของเส้นเสียงเกิดความผิดปกติและแพร่กระจายไปตามอวัยวะส่วนต่าง ๆ เช่น ต่อมน้ำเหลือง ปอด เป็นต้น และเกิดอาการไอเรื้อรัง
     เหตุใดโรคนี้จึงมีการดำเนินโรคอย่างรวดเร็ว คำตอบก็คือ ในแต่ละวันเรามีการบริโภคอาหารอยู่เป็นประจำ โดยเฉลี่ยแล้วในวันหนึ่งเรากลืนสิ่งต่าง ๆ ลงไป 2,000 ครั้งโดยประมาณ และในการกลืนอาหารแต่ละครั้ง แน่นอนว่าอาหารจะต้องผ่านลำคอลงไปสู่ทางเดินอาหาร หากเกิดเซลล์มะเร็งขึ้นในบริเวณนั้น และเมื่อกลืนอาหารลงไปผ่านเนื้อมะเร็งบ่อยครั้งขึ้น จะทำให้เซลล์มะเร็งแตกกระจายไปตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายนั่นเอง ส่วนใหญ่แล้วถ้าปล่อยให้โรคนี้ลุกลามอย่างมากก็อาจจะเสียชีวิตในเวลาอันรวด เร็วได้
     ทั้งนี้ แม้มะเร็งกล่องเสียงจะเป็นโรคที่น่ากลัว แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะเป็น ถ้าเราไม่ได้อยู่กับคนที่สัมผัสกับสารก่อมะเร็งก็มีโอกาสเป็นน้อย ส่วนคนที่มีการกระจายของเซลล์มะเร็งแล้ว ถ้ายังอยู่ในระยะที่ยังใช้เลเซอร์ตัดได้ จะอยู่ต่อได้อีก 5-10 ปี

 วิธีการรักษา
     ถ้าเป็นบริเวณกล่องเสียง แพทย์จะผ่าตัดเอาก้อนมะเร็งออกแล้วติดตามผลเป็นระยะ ถ้าเป็นทั้งกล่องเสียงต้องตัดกล่องเสียงออก หลังจากนั้นจะใช้เครื่องที่ใช้แทนกล่องเสียง คือ
     1.  เครื่องอิเล็กโตฮาลิงซ์ เป็นเครื่องแปลงการสั่นของกล้ามเนื้อเป็นเสียง ในการก่อเกิดเสียงแทนกล่องเสียงหลังจากผ่าตัดกล่องเสียงออกไปแล้วได้บ้าง
     2.  หลังผ่าดัดกล่องเสียงออกไปแล้ว หลอดลมจะโผล่มาอยู่ที่ข้างหน้าและจะหายใจทางนี้ เวลาออกเสียงจะใช้วิธีกลืนลมเร็ว ๆ แล้วเอาลมจากกระเพาะอาหารย้อนผ่านหลอดอาหารมาออกเป็๋นเสียงแทน
     3.  กล่องเสียงเทียม เป็นเหมือนซิลิโคนที่สอดเข้าไปในตำแหน่งที่ตัดกล่องเสียงออกไปแล้วให้ลมที่ หายใจผ่านรูเจาะคอเป็นตัวดันให้เกิดเสียงขึ้น

 รู้ไว้ ไกลโรค
     1.  อัตราส่วนการเป็นมะเร็งกล่องเสียงระหว่างผู้ชายกับผู้หญิง คือ 6:1
     2.  ในกลุ่มที่เป็นมาก ๆ แล้วมีการเจ็บคอ และตรวจพบว่ามีการกระจาย ถ้าเริ่มเป็นแล้วไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้องอาจทำให้เสียชีวิตได้ภายใน ระยะเวลาตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 1 ปี
     3.  คนที่สูบบุหรี่โดยตรงมีโอกาสเป็นมะเร็งกล่องเสียงมากกว่าคนปกติ 6 เท่า

     ***เสียงที่แหบแห้งเป็นเพราะเซลล์มะเร็งเจริญเติบโต และขยายใหญ่ขึ้นไปรบกวนเส้นเสียงในลำคอ***
     ***เซลล์มะเร็งแพร่กระจายไปตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย***

     แพทย์ผู้ให้ข้อมูล : นายแพทย์ ณรงค์  เสรีศิริขจร  แพทย์ประจำคลินิกหู คอ จมูก โรงพยาบาลพญาไท 1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา