Clock


วันจันทร์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Febrile Neutropenia

บทนำ           เม็ดเลือดขาวนิวโทรฟิล (neutrophil)  เป็นส่วนประกอบที่สำคัญของระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย (host defense mechanism) ในผู้ป่วยที่มีจำนวนเม็ดเลือดขาวนิวโทรฟิลที่อยู่ในระบบกระแสโลหิตต่ำกว่า ปกติ จึงมีโอกาสเสี่ยงสูงที่จะเกิดการติดเชื้อต่างๆ เช่น แบคทีเรีย ไวรัส และเชื้อรา ผู้ป่วยเด็กโรคมะเร็งมีโอกาสเกิดเม็ดเลือดขาวต่ำได้บ่อยจากโรคมะเร็งเองและ เป็นผลจากยาต้านมะเร็ง นอกจากนี้ผู้ป่วยส่วนหนึ่งอาจจะได้รับการรักษาด้วย corticosteroid หรือการฉายรังสีร่วมด้วย (1)
คำจำกัดความ           ไข้ หมายถึง การที่อุณหภูมิของร่างกายวัดทางปากได้มากกว่า  38.3 องศาเซลเซียส หรือวัดได้เท่ากับ 38.0 องศาเซลเซียสและสูงเป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง หรือวัดได้เท่ากับ 38.0 องศาเซลเซียสถึง 3 ครั้งในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง (2,3)
            เม็ดเลือดขาวนิวโทรฟิลต่ำ (neutropenia) หมายถึง จำนวน absolute neutrophil count (ANC)น้อยกว่า 500 ตัว/มม3 หรือน้อยกว่า 1,000 ตัว/มม3 แต่มีแนวโน้มที่จะลดต่ำลงจนถึง < 500 ตัว/มม3(2)
           Absolute neutrophil count หมายถึง total WBC count X (% neutrophils + % bands)
ใน คนไข้ที่มีภาวะเม็ดเลือดขาวนิวโทรฟิลต่ำไม่แนะนำให้วัดอุณหภูมิของร่างกาย ทางทวารหนัก(2) ถ้านิวโทรฟิลน้อยกว่า 1,000 ตัว/มม3 พบว่ามีโอกาสติดเชื้อได้เพิ่มขึ้น และโอกาสจะสูงขึ้นอีกถ้า ANC ต่ำลงมากๆ รวมทั้งระยะเวลาที่มีเม็ดเลือดขาวต่ำด้วย(2)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา