Clock


วันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

มาตรฐานกำหนดตำแหน่ง สายงาน เทคนิคการแพทย์

เทคนิคการแพทย์

ลักษณะงานโดยทั่วไป
สายงานนี้คลุมถึงตำแหน่งต่าง ๆ ที่ปฏิบัติงานเทคนิคการแพทย์ ซึ่งมีลักษณะงานที่ปฏิบัติเกี่ยวกับการศึกษาค้นคว้า วิจัย ตรวจ ทดสอบ วิเคราะห์ ประมวลผลสิ่งตัวอย่างที่ได้มาจากร่างกายมนุษย์และอื่น ๆ

ที่มีผลต่อสุขภาพของมนุษย์ ทั้งทางตรงและทางอ้อม โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ที่ครอบคลุมด้านเคมีคลินิก จุลทรรศน์ศาสตร์คลินิก จุลชีววิทยาคลินิก ปรสิตวิทยา โลหิตวิทยา คลังเลือด

อิมมิวโนวิทยา พิษวิทยา เซลล์วิทยาหรือแขนงอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของมนุษย์ เช่น อณูชีววิทยา

การตรวจการเข้ากันได้ของเนื้อเยื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศทางห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ฯลฯ เพื่อนำผล

มาใช้ในการ วินิจฉัย ค้นหาสาเหตุ วิเคราะห์ความรุนแรง ติดตามผลการรักษา การป้องกันและเฝ้าระวังโรค

การประเมินภาวะสุขภาพ การส่งเสริมสุขภาพ การพิสูจน์หลักฐาน การพัฒนาคุณภาพชีวิต การพัฒนาวิชา

การทางเทคนิคการแพทย์ ตลอดจนกำหนดคุณลักษณะและควบคุมการใช้เครื่องมือ น้ำยา การผลิตน้ำยา

และชีววัตถุ ชุดทดสอบและวิธีการทดสอบทางห้องปฏิบัติการ ทั้งนี้รวมถึงลักษณะงานภายใต้พระราชบัญญัติควบคุมการประกอบโรคศิลปะ กฎกระทรวงและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ รวมทั้งการประกันคุณภาพทางห้องปฏิบัติการ การให้คำปรึกษา แนะนำ สอน ฝึกอบรม เผยแพร่ และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง

ชื่อและระดับของตำแหน่ง

นักเทคนิคการแพทย์ 3

ระดับ 3

นักเทคนิคการแพทย์ 4

ระดับ 4



นักเทคนิคการแพทย์ 5

ระดับ 5

นักเทคนิคการแพทย์ 6

ระดับ 6

นักเทคนิคการแพทย์ 7

ระดับ 7

นักเทคนิคการแพทย์ 8

ระดับ 8

นักเทคนิคการแพทย์ 9

ระดับ 9

นักเทคนิคการแพทย์ 10

ระดับ 10




























ตำแหน่งในสายงานนี้มีชื่อและระดับของตำแหน่งดังนี้ คือ






ชื่อตำแหน่ง นักเทคนิคการแพทย์ 3

หน้าที่และความรับผิดชอบ
ปฏิบัติงานเทคนิคการแพทย์ที่ยากพอสมควร โดยมีคู่มือหรือแนวปฏิบัติหรือคำสั่งอย่างกว้างๆ และ

อยู่ภายใต้การกำกับตรวจสอบเฉพาะกรณีที่จำเป็น และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย

ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
ปฏิบัติงานที่ยากพอสมควรเกี่ยวกับงานเทคนิคการแพทย์ โดยปฏิบัติหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง เช่น เก็บ แนะนำการเก็บและรักษาสิ่งตัวอย่างที่ได้มาจากร่างกายมนุษย์และอื่น ๆ ที่มีผลต่อสุขภาพของมนุษย์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ปฏิบัติการตรวจ ทดสอบ วิเคราะห์ ประมวลผลความสัมพันธ์ของผลการตรวจ วิเคราะห์ วิจัย โดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งครอบคลุมด้านเคมีคลินิก จุลทรรศน์ศาสตร์คลินิก จุลชีววิทยาคลินิก ปรสิตวิทยา โลหิตวิทยา คลังเลือด อิมมิวโนวิทยา พิษวิทยา เซลล์วิทยาหรือแขนงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของมนุษย์ เช่น อณูชีววิทยา การตรวจการเข้ากันได้ของเนื้อเยื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศทางห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ฯลฯ เพื่อนำผลมาใช้ในการวินิจฉัย ค้นหาสาเหตุ วิเคราะห์ความรุนแรง ติดตามผลการรักษา การป้องกันและเฝ้าระวังโรค การประเมินภาวะสุขภาพ การส่งเสริมสุขภาพ การพิสูจน์หลักฐาน การพัฒนาคุณภาพชีวิต การพัฒนาวิชาการทางเทคนิคการแพทย์ ตลอดจนกำหนดคุณลักษณะและควบคุมการใช้เครื่องมือ น้ำยา การผลิตน้ำยาและชีววัตถุ ชุดทดสอบและวิธีการทดสอบทางห้องปฏิบัติการ ทั้งนี้ รวมถึงลักษณะงานภายใต้พระราชบัญญัติควบคุมการประกอบโรคศิลปะ กฎกระทรวงและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ ปฏิบัติการควบคุมคุณภาพการตรวจวิเคราะห์ที่อยู่ในความรับผิดชอบ รวบรวมข้อมูล จัดทำรายงานผลการตรวจวิเคราะห์และการทดสอบต่าง ๆ และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง


คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
ได้รับปริญญาตรีหรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ทางเทคนิคการแพทย์ และได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปสาขาเทคนิคการแพทย์


ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
1. มีความรู้ความสามารถในงานเทคนิคการแพทย์อย่างเหมาะสมแก่การปฏิบัติงานในหน้าที่
2. มีความรู้ความเข้าใจในกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา กฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน และกฎหมาย กฎ ระเบียบ และข้อบังคับอื่นที่ใช้ในการปฏิบัติงานในหน้าที่
3. มีความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบันในด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งของประเทศไทย

4. มีความรู้ความสามารถในการใช้ภาษาและคอมพิวเตอร์อย่างเหมาะสมแก่การปฏิบัติงานในหน้าที่

5. มีความสามารถในการศึกษาและการจัดการข้อมูล วิเคราะห์ปัญหาและสรุปเหตุผล
6. มีความสามารถในการติดต่อประสานงาน


ก.พ.อ.กำหนดวันที่ 25 พฤศจิกายน 2548

38-4

ชื่อตำแหน่ง นักเทคนิคการแพทย์ 4

หน้าที่และความรับผิดชอบ
ปฏิบัติงานเทคนิคการแพทย์ที่ยาก โดยมีคู่มือหรือแนวปฏิบัติหรือคำสั่งอย่างกว้างๆ และอยู่ภายใต้การกำกับตรวจสอบเฉพาะกรณีที่จำเป็น และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย


ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
ปฏิบัติงานที่ยากเกี่ยวกับงานเทคนิคการแพทย์ โดยปฏิบัติหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง เช่น

เก็บ แนะนำการเก็บและรักษาสิ่งตัวอย่างที่ได้มาจากร่างกายมนุษย์และอื่น ๆ ที่มีผลต่อสุขภาพของมนุษย์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ปฏิบัติการตรวจ ทดสอบ วิเคราะห์ ประมวลผลความสัมพันธ์ของผลการตรวจ วิเคราะห์ วิจัยโดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีซึ่งครอบคลุมด้านเคมีคลินิก จุลทรรศน์ศาสตร์คลินิก

จุลชีววิทยาคลินิก ปรสิตวิทยา โลหิตวิทยา คลังเลือด อิมมิวโนวิทยา พิษวิทยา เซลล์วิทยาหรือแขนงอื่น ๆ

ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของมนุษย์ เช่น อณูชีววิทยา การตรวจการเข้ากันได้ของเนื้อเยื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศทางห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ฯลฯ เพื่อนำผลมาใช้ในการวินิจฉัย ค้นหาสาเหตุ วิเคราะห์ความรุนแรง ติดตามผล การรักษา การป้องกันและเฝ้าระวังโรค การประเมินภาวะสุขภาพ การส่งเสริมสุขภาพ การพิสูจน์หลักฐาน การพัฒนาคุณภาพชีวิต การพัฒนาวิชาการทางเทคนิคการแพทย์ ตลอดจนกำหนดคุณลักษณะและควบคุมการใช้เครื่องมือ น้ำยา การผลิตน้ำยาและชีววัตถุ ชุดทดสอบและวิธีการทดสอบทางห้องปฏิบัติการ

ทั้งนี้รวมถึงลักษณะงานภายใต้พระราชบัญญัติควบคุมการประกอบโรคศิลปะ กฎกระทรวงและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ ปฏิบัติการควบคุมคุณภาพการตรวจวิเคราะห์ที่อยู่ในความรับผิดชอบ รวบรวมข้อมูล จัดทำรายงานผลการตรวจวิเคราะห์และการทดสอบต่างๆ เป็นต้น ให้คำปรึกษาแนะนำในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมาและ

แก่นักศึกษาที่มาฝึกปฏิบัติงาน ตอบปัญหาและชี้แจงเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับงานในหน้าที่ และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักเทคนิคการแพทย์ 3 และได้ดำรงตำแหน่งในระดับ 3 หรือ เทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี โดยจะต้องปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานเทคนิคการแพทย์ หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือ
2. ได้รับปริญญาโทหรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ทางเทคนิคการแพทย์ และได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปสาขาเทคนิคการแพทย์

ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
นอกจากมีความรู้ความสามารถเช่นเดียวกับนักเทคนิคการแพทย์ 3 แล้ว จะต้อง
1. มีความรู้ความเข้าใจในนโยบายและแผนงานด้านต่าง ๆ ของหน่วยงานที่สังกัด
2. มีความสามารถในการจัดทำแผนงาน ควบคุม ตรวจสอบ ให้คำปรึกษา แนะนำ และเสนอแนะวิธีการแก้ไขปรับปรุงการปฏิบัติงานที่อยู่ในความรับผิดชอบ

ก.พ.อ.กำหนดวันที่ 25 พฤศจิกายน 2548

38-5

ชื่อตำแหน่ง นักเทคนิคการแพทย์ 5

หน้าที่และความรับผิดชอบ
ปฏิบัติงานเทคนิคการแพทย์ที่ค่อนข้างยากมาก โดยใช้ความคิดริเริ่มบ้าง มีคู่มือแนวปฏิบัติ หรือ

คำสั่งในบางกรณีและอยู่ภายใต้การกำกับตรวจสอบน้อยมาก และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย


ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
ปฏิบัติงานที่ค่อนข้างยากมากเกี่ยวกับงานเทคนิคการแพทย์ โดยปฏิบัติหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง เช่น เก็บ แนะนำการเก็บและรักษาสิ่งตัวอย่างที่ได้มาจากร่างกายมนุษย์และอื่น ๆ ที่มีผลต่อสุขภาพของมนุษย์ทั้งทางตรงและทางอ้อม ปฏิบัติการตรวจ ทดสอบ วิเคราะห์ ประมวลผลความสัมพันธ์ของผลการตรวจ วิเคราะห์ วิจัย โดยใช้วิธีการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีซึ่งครอบคลุมด้านเคมีคลินิก จุลทรรศน์ศาสตร์คลินิก จุลชีววิทยาคลินิก ปรสิตวิทยา โลหิตวิทยา คลังเลือด อิมมิวโนวิทยา พิษวิทยา เซลล์วิทยาหรือแขนงอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพของมนุษย์ เช่น อณูชีววิทยา การตรวจการเข้ากันได้ของเนื้อเยื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศทางห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ฯลฯ เพื่อนำผลมาใช้ในการวินิจฉัย ค้นหาสาเหตุ วิเคราะห์ความรุนแรง ติดตามผลการรักษา การป้องกันและเฝ้าระวังโรค การประเมินภาวะสุขภาพ การส่งเสริมสุขภาพ

การพิสูจน์หลักฐาน การพัฒนาคุณภาพชีวิต การพัฒนาวิชาการทางเทคนิคการแพทย์ ตลอดจนกำหนด คุณลักษณะและควบคุมการใช้เครื่องมือ น้ำยา การผลิตน้ำยาและชีววัตถุ ชุดทดสอบและวิธีการทดสอบทางห้องปฏิบัติการ ทั้งนี้รวมถึงลักษณะงานภายใต้พระราชบัญญัติควบคุมการประกอบโรคศิลปะ กฎกระทรวงและจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ ปฏิบัติการควบคุมคุณภาพการตรวจวิเคราะห์ที่อยู่ในความรับผิดชอบ รวบรวมข้อมูล จัดทำรายงานผลการตรวจวิเคราะห์และการทดสอบต่าง ๆ แก้ไขปัญหาและอุปสรรคเบื้องต้นในขั้นตอนการวิเคราะห์ ตรวจสอบผลการวิเคราะห์ภายใต้ความรับผิดชอบ ศึกษา ค้นคว้า ทดลอง วิเคราะห์หรือสังเคราะห์งานทางด้านเทคนิคการแพทย์ เผยแพร่ผลงานทางด้านเทคนิคการแพทย์ ฝึกอบรมและให้คำปรึกษาแนะนำในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมาและแก่นักศึกษาที่มาฝึกปฏิบัติงาน ตอบปัญหาและชี้แจงเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับงานในหน้าที่ และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง


คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักเทคนิคการแพทย์ 3 หรือนักเทคนิคการแพทย์ 4 และได้

ดำรงตำแหน่งในระดับ 4 หรือเทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี โดยจะต้องปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานเทคนิคการแพทย์ หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือ
2. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักเทคนิคการแพทย์ 3 และได้ดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับ 3 หรือเทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 4 ปี โดยจะต้องปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานเทคนิคการแพทย์ หรืองานอื่น

ที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือ
3. ได้รับปริญญาเอกหรือเทียบได้ไม่ต่ำกว่านี้ทางเทคนิคการแพทย์ และได้รับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบโรคศิลปสาขาเทคนิคการแพทย์

38-5


ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
นอกจากมีความรู้ความสามารถเช่นเดียวกับนักเทคนิคการแพทย์ 4 แล้ว จะต้อง
1. มีความรู้ความเข้าใจในหลักการบริหารงานบุคคล
2. มีความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ


ก.พ.อ.กำหนดวันที่ 25 พฤศจิกายน 2548

38-6

ชื่อตำแหน่ง นักเทคนิคการแพทย์ 6

หน้าที่และความรับผิดชอบ
ปฏิบัติงานเทคนิคการแพทย์ที่ยากมาก โดยต้องใช้ความคิดริเริ่มในงานที่มีแนวปฏิบัติน้อยมาก และ

อยู่ภายใต้การกำกับตรวจสอบน้อยมาก และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย หรือ

ปฏิบัติงานในฐานะผู้ชำนาญการในงานเทคนิคการแพทย์ โดยงานที่ปฏิบัติต้องใช้ความรู้ความสามารถ ความชำนาญงานและประสบการณ์สูง ต้องคิดริเริ่มกำหนดแนวทางการทำงาน แก้ไขปัญหาในงานที่รับผิดชอบให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย

ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
ปฏิบัติงานที่ต้องใช้ความรู้ ความสามารถ ความชำนาญงานและประสบการณ์ทางด้านเทคนิคการแพทย์โดยปฏิบัติหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง เช่น สนับสนุนการค้นคว้าวิจัย พัฒนาวิธีการตรวจและชุดตรวจ สอน ฝึกอบรม ให้คำปรึกษา แนะนำ ให้การบริการ หรือเผยแพร่วิชาการเพื่อนำผลมาใช้ในการวินิจฉัย ค้นหาสาเหตุ วิเคราะห์ความรุนแรง ติดตามผลการรักษา การป้องกันและเฝ้าระวังโรค การประเมินภาวะสุขภาพ การส่งเสริมสุขภาพ การพิสูจน์หลักฐาน การพัฒนาคุณภาพชีวิตหรือพัฒนาวิชาการ โดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีซึ่งครอบคลุมด้านเคมีคลินิก จุลทรรศน์ศาสตร์คลินิก จุลชีววิทยาคลินิก ปรสิตวิทยา โลหิตวิทยา คลังเลือด อิมมิวโนวิทยา พิษวิทยา เซลล์วิทยา หรือแขนงอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

กับสุขภาพของมนุษย์ เช่น อณูชีววิทยา การตรวจการเข้ากันได้ของเนื้อเยื่อ เทคโนโลยีสารสนเทศทางห้องปฏิบัติการ ฯลฯ ติดตามและประเมินผล กำหนดวิธีการทดสอบและคุณลักษณะเฉพาะของเครื่องมือ

วัสดุ อุปกรณ์ ศึกษา ค้นคว้า ทดลอง วิเคราะห์หรือสังเคราะห์ หรือวิจัยงานทางด้านเทคนิคการแพทย์ เป็นต้น เผยแพร่ผลงานทางด้านเทคนิคการแพทย์ ทำความเห็น สรุปรายงาน เสนอแนะและดำเนินการเกี่ยวกับงานเทคนิคการแพทย์ จัดทำเอกสารวิชาการ คู่มือเกี่ยวกับงานในความรับผิดชอบ ฝึกอบรมและให้คำปรึกษาแนะนำในการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ระดับรองลงมาและแก่นักศึกษาที่มาฝึกปฏิบัติงาน ตอบปัญหาและชี้แจงเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับงานในหน้าที่ เข้าร่วมประชุมในการกำหนดนโยบายและแผนงานของหน่วยงานที่สังกัด และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักเทคนิคการแพทย์ 3 หรือนักเทคนิคการแพทย์ 4

หรือนักเทคนิคการแพทย์ 5 และได้ดำรงตำแหน่งในระดับ 5 หรือเทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี โดย

จะต้องปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานเทคนิคการแพทย์ หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือ
2. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักเทคนิคการแพทย์ 3 หรือนักเทคนิคการแพทย์ 4 หรือ

นักเทคนิคการแพทย์ 5 และได้ดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับ 4 หรือเทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 4 ปี โดยจะต้องปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานเทคนิคการแพทย์ หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี

38-6


ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
นอกจากจะมีความรู้ความสามารถเช่นเดียวกับนักเทคนิคการแพทย์ 5 แล้ว จะต้องมีความสามารถ

ในการริเริ่ม ปรับปรุงนโยบายและแผนงาน หรือมีความชำนาญงานในหน้าที่และมีประสบการณ์

ก.พ.อ.กำหนดวันที่ 25 พฤศจิกายน 2548

38-7

ชื่อตำแหน่ง นักเทคนิคการแพทย์ 7

หน้าที่และความรับผิดชอบ
ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้าหน่วยงาน ควบคุมการปฏิบัติงานเทคนิคการแพทย์ที่มีขอบเขตเนื้อหาของงานหลากหลาย และมีขั้นตอนการทำงานที่ยุ่งยากซับซ้อนค่อนข้างมาก โดยต้องกำหนดแนวทางการทำงาน

ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ กำกับ ตรวจสอบ ผู้ปฏิบัติงานเพื่อให้งานที่รับผิดชอบสำเร็จตามวัตถุประสงค์

และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย หรือ

ปฏิบัติงานในฐานะผู้ชำนาญการในงานเทคนิคการแพทย์ โดยงานที่ปฏิบัติต้องใช้ความรู้ ความสามารถ ความชำนาญงานและประการณ์สูงมาก โดยต้องคิดริเริ่มปรับเปลี่ยนแนวทางให้เหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นใหม่ๆ และแก้ไขปัญหาในงานที่รับผิดชอบให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ และปฏิบัติหน้าที่

อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย

ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
ปฏิบัติงานที่ต้องใช้ความรู้ ความสามารถ ความชำนาญงานและประสบการณ์ทางด้านเทคนิคการแพทย์ สูงมาก โดยปฏิบัติหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง เช่น ปฏิบัติงานวิจัยเพื่อพัฒนาแนวทางวิธีการ

ในงานเทคนิคการแพทย์ ศึกษา ค้นคว้า ทดลอง วิเคราะห์หรือสังเคราะห์ หรือวิจัยเพื่อกำหนดลักษณะและมาตรฐานในการปฏิบัติงานเทคนิคการแพทย์ ทำความเห็น สรุปรายงาน เสนอแนะและดำเนินการเกี่ยวกับงานเทคนิคการแพทย์ หาวิธีการในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับงานเทคนิคการแพทย์ เป็นต้น พัฒนาเอกสารวิชาการ คู่มือเกี่ยวกับงานในความรับผิดชอบ เข้าร่วมประชุมชี้แจงรายละเอียดต่อคณะกรรมการต่างๆ ฝึกอบรมเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและวิธีการของงานในความรับผิดชอบ ให้คำปรึกษาแนะนำ ตอบปัญหาและชี้แจงเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับงานในหน้าที่ เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการต่าง ๆ ตามที่ได้รับการแต่งตั้ง เข้าร่วมประชุมในการกำหนดนโยบายและแผนงานของหน่วยงานที่สังกัด และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง

ในฐานะหัวหน้าหน่วยงาน นอกจากอาจปฏิบัติงานดังกล่าวข้างต้นแล้ว ยังทำหน้าที่กำหนดแผนงาน มอบหมายงาน ควบคุม ตรวจสอบ ให้คำปรึกษา แนะนำ ปรับปรุงแก้ไข ติดตามประเมินผล และแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องในการปฏิบัติงานในหน่วยงานที่รับผิดชอบ

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักเทคนิคการแพทย์ 3 หรือนักเทคนิคการแพทย์ 4 หรือ

นักเทคนิคการแพทย์ 5 และได้ดำรงตำแหน่งในระดับ 6 หรือเทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี โดยจะต้อง

ปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานเทคนิคการแพทย์ หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือ
2. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักเทคนิคการแพทย์ 3 หรือนักเทคนิคการแพทย์ 4

หรือนักเทคนิคการแพทย์ 5 และได้ดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับ 5 หรือเทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 4 ปี

โดยจะต้องปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานเทคนิคการแพทย์ หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี

38-7

ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
นอกจากมีความรู้ความสามารถเช่นเดียวกับนักเทคนิคการแพทย์ 6 แล้ว จะต้องมีความสามารถในการบริหารและจัดระบบงาน หรือมีความชำนาญงานในหน้าที่และมีประสบการณ์สูงมาก ตลอดจนมีความรู้ความเข้าใจในนโยบายการบริหารงานของรัฐบาล และปัญหาด้านการเมือง เศรษฐกิจและสังคมของประเทศ



ก.พ.อ.กำหนดวันที่ 25 พฤศจิกายน 2548

38-8

ชื่อตำแหน่ง นักเทคนิคการแพทย์ 8

หน้าที่และความรับผิดชอบ
ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้าหน่วยงาน ซึ่งมีหน้าที่และความรับผิดชอบในการควบคุม กำกับหน่วยงานด้านเทคนิคการแพทย์ ที่มีขอบเขตเนื้อหาของงานหลากหลาย และมีขั้นตอนการทำงานยุ่งยากซับซ้อนมาก โดยต้องปรับเปลี่ยนแนวทางการทำงานให้เหมาะสมกับสถานการณ์ใหม่ แก้ไขปัญหาในงาน ตลอดจนกำกับ ตรวจสอบผู้ปฏิบัติงานเพื่อให้งานที่รับผิดชอบสำเร็จตามวัตถุประสงค์ และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย หรือ

ปฏิบัติงานในฐานะผู้ชำนาญการในงานเทคนิคการแพทย์ โดยงานที่ปฏิบัติต้องใช้ความรู้ ความสามารถ ความชำนาญงาน และประสบการณ์สูงมากเป็นพิเศษ โดยต้องคิดริเริ่มพัฒนาแนวทางให้เหมาะสมเพื่อหาวิธีการใหม่ๆ มาใช้ในการปฏิบัติงาน ตลอดจนแก้ไขปัญหาและตัดสินใจในงานที่รับผิดชอบให้สำเร็จตามวัตถุประสงค์ และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย

ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
ปฏิบัติงานที่ต้องใช้ความรู้ ความสามารถ ความชำนาญงานและประสบการณ์ทางด้านเทคนิคการแพทย์สูงมากเป็นพิเศษ โดยปฏิบัติหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง เช่น ปฏิบัติงานวิจัยที่ก่อให้เกิดการพัฒนาเทคนิควิธีการในงานเทคนิคการแพทย์ให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ศึกษา ค้นคว้า ทดลอง วิเคราะห์ สังเคราะห์ หรือวิจัยเพื่อให้ข้อเสนอแนะในการกำหนดลักษณะและมาตรฐานในการปฏิบัติงานเทคนิคการแพทย์ ควบคุมตรวจสอบการปฏิบัติงานเทคนิคการแพทย์ให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด ทำความเห็น สรุปรายงาน ให้คำปรึกษา เสนอแนะการดำเนินการเกี่ยวกับงานเทคนิคการแพทย์ ศึกษา ค้นคว้า หาวิธีการในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับงานเทคนิคการแพทย์ เป็นต้น พัฒนาเอกสารวิชาการ คู่มือเกี่ยวกับงานในความรับผิดชอบ

เข้าร่วมประชุมชี้แจงรายละเอียดต่อคณะกรรมการต่างๆ ฝึกอบรมเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการและวิธีการของงานในความรับผิดชอบ ให้คำปรึกษาแนะนำ ตอบปัญหาและชี้แจงเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับงานในหน้าที่ เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการต่างๆ ตามที่ได้รับแต่งตั้ง เข้าร่วมประชุมในการกำหนดนโยบายและแผนงานของหน่วยงานที่สังกัด และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง

ในฐานะหัวหน้าหน่วยงาน นอกจากอาจปฏิบัติงานดังกล่าวข้างต้นแล้ว ยังทำหน้าที่กำหนดนโยบาย

การปฏิบัติงาน ติดต่อประสานงาน วางแผน มอบหมาย ควบคุม ตรวจสอบ ให้คำปรึกษาแนะนำ ปรับปรุงแก้ไข ติดตามประเมินผล และแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องในการปฏิบัติงานในหน่วยงานที่รับผิดชอบ

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักเทคนิคการแพทย์ 3 หรือนักเทคนิคการแพทย์ 4 หรือ

นักเทคนิคการแพทย์ 5 และได้ดำรงตำแหน่งในระดับ 7 หรือเทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี โดยจะต้อง

ปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานเทคนิคการแพทย์ หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือ

38-8


2. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักเทคนิคการแพทย์ 3 หรือนักเทคนิคการแพทย์ 4 หรือ

นักเทคนิคการแพทย์ 5 และได้ดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับ 6 หรือเทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี

โดยจะต้องปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานเทคนิคการแพทย์ หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี


ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
นอกจากมีความรู้ความสามารถเช่นเดียวกับนักเทคนิคการแพทย์ 7 แล้ว จะต้องมีความชำนาญงาน

ในหน้าที่และมีประสบการณ์สูงมากเป็นพิเศษ

ก.พ.อ.กำหนดวันที่ 25 พฤศจิกายน 2548

38-9

ชื่อตำแหน่ง นักเทคนิคการแพทย์ 9

หน้าที่และความรับผิดชอบ

ปฏิบัติงานในฐานะหัวหน้าหน่วยงาน ซึ่งมีหน้าที่และความรับผิดชอบในการควบคุม กำกับหน่วยงานด้านงานเทคนิคการแพทย์ ที่มีขอบเขตเนื้อหาของงานหลากหลายและมีขั้นตอนการทำงานที่ยุ่งยากซับซ้อนมากเป็นพิเศษ ตลอดจนกำกับ ตรวจสอบผู้ปฏิบัติงานเพื่อให้งานที่รับผิดชอบสำเร็จตามวัตถุประสงค์ และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย หรือ

ปฏิบัติงานในฐานะผู้เชี่ยวชาญในงานเทคนิคการแพทย์ โดยงานที่ปฏิบัติต้องใช้ความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูง และมีผลงานที่แสดงความเป็นผู้เชี่ยวชาญเป็นที่ยอมรับโดยต้องคิดริเริ่ม ยกเลิก หรือกำหนดขั้นตอน และตัดสินใจเกี่ยวกับทรัพยากรที่จะนำมาใช้เพื่อให้การดำเนินงานตามแผนงานโครงการสำเร็จตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ ตลอดจนเสนอแนะและประเมินผลแผนงานโครงการ และ

ปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย


ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
ปฏิบัติที่ต้องใช้ความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูงทางด้านเทคนิคการแพทย์ โดยปฏิบัติหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง เช่น ริเริ่มการดำเนินงานวิจัยต่างๆ
ในงานเทคนิคการแพทย์ ปฏิบัติงานวิจัยที่ก่อให้เกิดความรู้ใหม่หรือเทคนิควิธีการใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่องานเทคนิคการแพทย์ ศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์และวิจัยเพื่อวางหลักเกณฑ์ในการวิเคราะห์ วิจัย ประเมินผลรวมทั้งกำหนดวิธีการและระเบียบปฏิบัติทางด้านเทคนิคการแพทย์ ศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์ และวิจัยเพื่อพัฒนาระบบหรือมาตรฐานในการปฏิบัติงานเทคนิคการแพทย์ ศึกษา วิเคราะห์ หรือวิจัยเพื่อเสนอความเห็นเกี่ยวกับปัญหาที่มีความยุ่งยากมากและมีขอบเขตกว้างขวางมากทางด้านเทคนิคการแพทย์ และแนวทางแก้ไขปัญหา ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการด้านเทคนิคการแพทย์ และในด้านที่เกี่ยวข้อง และนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับลักษณะงานของหน่วยงาน เป็นที่ปรึกษาในโครงการวิจัยทางด้านเทคนิคการแพทย์ ให้การบริการและเผยแพร่ความรู้ทางด้านเทคนิคการแพทย์ ตอบปัญหาและชี้แจงเรื่องต่างๆ เกี่ยวกับงานในหน้าที่ เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการต่างๆ ตามที่ได้รับแต่งตั้ง เข้าร่วมประชุมในการกำหนดนโยบายและแผนงานของหน่วยงาน

ที่สังกัด เป็นผู้แทนของมหาวิทยาลัย/สถาบันหรือของรัฐบาลในการเข้าร่วมประชุมหรือเจรจาปัญหาต่างๆเกี่ยวกับงานเทคนิคการแพทย์ทั้งในและต่างประเทศ และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง

ในฐานะหัวหน้าหน่วยงาน นอกจากอาจปฏิบัติงานดังกล่าวข้างต้นแล้ว ยังทำหน้าที่กำหนดนโยบายการปฏิบัติงาน ติดต่อประสานงาน วางแผน มอบหมาย ควบคุม ตรวจสอบ ให้คำปรึกษาแนะนำ ปรับปรุง

แก้ไข ติดตามประเมินผล และแก้ไขปัญหาข้อขัดข้องในการปฏิบัติงานในหน่วยงานที่รับผิดชอบ

38-9

คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักเทคนิคการแพทย์ 3 หรือนักเทคนิคการแพทย์ 4 หรือ

นักเทคนิคการแพทย์ 5 และได้ดำรงตำแหน่งในระดับ 8 หรือเทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี โดยจะต้อง

ปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานเทคนิคการแพทย์ หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือ
2. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักเทคนิคการแพทย์ 3 หรือนักเทคนิคการแพทย์ 4 หรือ

นักเทคนิคการแพทย์ 5 และได้ดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับ 7 หรือเทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี

โดยจะต้องปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานเทคนิคการแพทย์ หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี


ความรู้ความสามารถที่ต้องการ

นอกจากมีความรู้ความสามารถเช่นเดียวกับนักเทคนิคการแพทย์ 8 แล้ว

1.ในฐานะผู้เชี่ยวชาญจะต้องมีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์สูง โดยมีผลงานที่แสดงความเป็นผู้เชี่ยวชาญเป็นที่ยอมรับ และมีความสามารถในการให้คำปรึกษาแนะนำด้านงานเทคนิคการแพทย์แก่หน่วยงานที่สังกัดและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง
2. ในฐานะหัวหน้าหน่วยงานจะต้องมีความรู้และประสบการณ์เป็นพิเศษ และมีความสามารถในการให้คำปรึกษาแนะนำด้านงานเทคนิคการแพทย์แก่หน่วยงานที่สังกัดและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง

ก.พ.อ.กำหนดวันที่ 25 พฤศจิกายน 2548

38-10

ชื่อตำแหน่ง นักเทคนิคการแพทย์ 10

หน้าที่และความรับผิดชอบ
ปฏิบัติงานในฐานะผู้เชี่ยวชาญพิเศษในงานเทคนิคการแพทย์ โดยงานที่ปฏิบัติต้องใช้ความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญและประสบการณ์สูงมากและมีผลงานที่แสดงความเป็นผู้เชี่ยวชาญพิเศษเป็นที่ยอมรับในวงวิชาการหรือวิชาชีพ และ/หรือเป็นแหล่งอ้างอิงทางวิชาการด้านเทคนิคการแพทย์ โดยต้องกำกับ ดูแลงานที่เป็นหน้าที่หลัก หรืองานที่ต้องการความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของหน่วยงาน ต้องพัฒนาทบทวนและกำหนดแนวทาง แผนงาน โครงการระยะยาว ตลอดจนพิจารณาความต้องการทรัพยากรและจัดสรรทรัพยากรสำหรับโครงการเพื่อให้การดำเนินงานตามแผนงานโครงการเป็นไปตามวัตถุประสงค์ ติดตามประเมินผล ประสานงาน และปฏิบัติหน้าที่อื่นตามที่ได้รับมอบหมาย


ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
ปฏิบัติงานที่ต้องใช้ความรู้ ความสามารถ ความเชี่ยวชาญพิเศษ และประสบการณ์สูงมากทางด้านเทคนิคการแพทย์ โดยปฏิบัติหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่าง เช่น ริเริ่มและวางแผนดำเนินงานวิจัยต่างๆ

ในงานเทคนิคการแพทย์ กำกับ ตรวจสอบ ดูแลโครงการวิจัย ปฏิบัติงานวิจัยที่ก่อให้เกิดความรู้ใหม่หรือเทคนิควิธีการใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่องานเทคนิคการแพทย์เป็นอย่างมาก ศึกษา วิเคราะห์ สังเคราะห์และวิจัยเพื่อวางหลักเกณฑ์ในการวิเคราะห์ วิจัย ประเมินผล รวมทั้งกำหนดวิธีการและระเบียบปฏิบัติทางด้านเทคนิคการแพทย์ ศึกษา วิเคราะห์และวิจัยเพื่อพัฒนาระบบหรือมาตรฐานในการปฏิบัติงานเทคนิคการแพทย์ ศึกษา วิเคราะห์ วิจัย และวินิจฉัย เพื่อเสนอความเห็นเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ ซึ่งมีลักษณะพิเศษเฉพาะด้านที่มีความยุ่งยากซับซ้อนมากและมีขอบเขตกว้างขวางมาก ตลอดจนเสนอแนะแนวทางแก้ไขปัญหา ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการในด้านเทคนิคการแพทย์และในด้านที่เกี่ยวข้อง และนำมาประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับลักษณะงานของหน่วยงาน เป็นที่ปรึกษาในโครงการวิจัยที่สำคัญทางด้านเทคนิคการแพทย์ เสนอแนะรูปแบบและเทคนิคเกี่ยวกับงานเทคนิคการแพทย์ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับการพัฒนาประเทศ ให้บริการและเผยแพร่ความรู้ทางด้านวิชาการเทคนิคการแพทย์ ในระดับชาติหรือนานาชาติ เป็นต้น ตอบปัญหาและชี้แจงเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับงานในหน้าที่ เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการต่างๆ ตามที่ได้รับการแต่งตั้ง เข้าร่วมประชุมในการกำหนดนโยบายและแผนงานของหน่วยงานที่สังกัด เป็นผู้แทนของกลุ่มมหาวิทยาลัย/สถาบัน หรือของรัฐบาลในการเข้าร่วมประชุมหรือเจรจาปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับงานเทคนิคการแพทย์ทั้งในและต่างประเทศ และปฏิบัติหน้าที่อื่นที่เกี่ยวข้อง


คุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่ง
1. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักเทคนิคการแพทย์ 3 หรือนักเทคนิคการแพทย์ 4 หรือ

นักเทคนิคการแพทย์ 5 และได้ดำรงตำแหน่งในระดับ 9 หรือเทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี โดยจะต้อง

ปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานเทคนิคการแพทย์ หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือ

38-10


2. มีคุณสมบัติเฉพาะสำหรับตำแหน่งนักเทคนิคการแพทย์ 3 หรือนักเทคนิคการแพทย์ 4 หรือ

นักเทคนิคการแพทย์ 5 และได้ดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับ 8 หรือเทียบเท่ามาแล้วไม่น้อยกว่า 2 ปี

โดยจะต้องปฏิบัติราชการเกี่ยวกับงานเทคนิคการแพทย์ หรืองานอื่นที่เกี่ยวข้องมาแล้วไม่น้อยกว่า 1 ปี


ความรู้ความสามารถที่ต้องการ
นอกจากมีความรู้ความสามารถเช่นเดียวกับนักเทคนิคการแพทย์ 9 แล้ว จะต้องมีความเชี่ยวชาญพิเศษและมีประสบการณ์สูงมากทางด้านเทคนิคการแพทย์ โดยมีผลงานที่แสดงความเป็นผู้เชี่ยวชาญพิเศษเป็นที่ยอมรับในวงวิชาการหรือวิชาชีพ และ/หรือเป็นแหล่งอ้างอิงทางวิชาการในระดับชาติ และ/หรือระดับนานาชาติ ตลอดจนมีความสามารถในการประเมินและวิเคราะห์สถานการณ์เพื่อให้คำปรึกษาและข้อเสนอแนะในด้านเทคนิคการแพทย์ของหน่วยงานที่สังกัดและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง



ก.พ.อ.กำหนดวันที่ 25 พฤศจิกายน 2548

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา