Clock


วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

การตรวจไขมันในเลือด

การตรวจไขมันในเลือด

1. คอเรสเตอรอล (Cholesterol) เป็นไขมันซึ่งเปนสวนประกอบของเซลลผิวหนัง และ อยู่ในกระแสเลือด มีความ จําเป็นต่อร่างกาย เซลล์สมอง เซลล์ประสาท สร้างฮอร์โมนเพศ และวิตามินดี ถูกสังเคราะห์ภายในร่างกายโดยตับ และได้รับจากอาหาร ถ้าพบค่าสูง จะเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ โดยเกิดการหนา และ แข็งตัวของเส้นเลือดเลี้ยงหัวใจ มีค่าต่ำ พบได้ในขาดอาหาร ตับทำงานไม่ดี โลหิตจาง

2. ไลโปโปรตีนชนิดความหนาแนนสูง (HDL : High Density Lipoprotein) หรือ ไขมันชนิดดี ทำหน้าที่ในการนำเอาคอเรสเตอรอลจากอวัยวะส่วนต่าง ๆ กลับไปทำลายที่ตับและจะถูกกำจัดออกไป ถ้าค่าสูงแสดงว่าร่างกายมีการเผาผลาญอาหารที่ดี แต่ถ้าค่าต่ำแสดงว่ามีคอเลสเตอรอลตกค้างในร่างกายมาก ซึ่งเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจขาดเลือด

3. ไลโปโปรตีนชนิดความหนาแนนต่ำ (LDL : Low Density Lipoprotein) หรือไขมันชนิดเลว ทำหน้าที่ในการนำคอเลสเตอรอลจากตับไปสะสมยังเนื้อเยื่อต่างๆ ถ้าค่าสูงแสดงว่า เกิดการสะสมของไขมันที่ผนังหลอดเลือดแดงทั่วร่างกาย จะทําใหเกิดหลอดเลือดแดงตีบไดาย

4. ไตรกลีเซอไรด์ (Triglyceride) เป็นไขมันที่ได้จากอาหาร และ สร้างขึ้นเองโดยตับและลำไส้เล็ก จะละลายอยู่ในเลือดได้โดยรวมตัวกับโปรตีน ดูดซึมเข้าสู่เนื้อเยื่อต่างๆ บางส่วนถูกสะสมไว้ที่เนื้อเยื่อไขมัน พบค่าสูงขึ้น ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจขาดเลือด

ข้อควรปฏิบัติเมื่อพบค่าไขมันสูง ลดอาหารไขมันสูง เช่น ของทอด ข้าวขาหมู ข้าวมันไก่ นมสด เครื่องใน ไข่แดง ปู ปลาหมึก กุ้ง กะทิ รวมทั้งขนมหวานและน้ำอัดลม เพราะน้ำตาลอาจจะเปลี่ยนเป็นไขมันสะสม รับประทานปลาและผักสดให้มากขึ้น งดเหล้า เบียร์ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล และบุหรี่ และ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา