Clock


วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ประจำเดือนผิดปกติ

ประจำเดือนผิดปกติ


ภาวะ ประจำเดือนผิดปกติมักเกิด 3 ลักษณะด้วยกันคือ อาการปวดประจำเดือนคล้ายเป็นตะคริว (dysmenorrhoea) มีเลือดประจำเดือนมากหรือมีประจำเดือนนานกว่าปกติ (menorrhagia) และไม่มีประจำเดือน (amenorrhoea) โดยทั่วไปภาวะเหล่านี้เกิดกับผู้หญิงที่ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง เช่น เมื่อเข้าสู่วัยสาว หรือช่วงไม่กี่ปีก่อนหมดประจำเดือน แต่ภาวะดังกล่าวอาจเกิดขึ้นในเวลาใดก็ได้ระหว่างวัยเจริญพันธุ์

ควรทำอย่างไร

  • อาบน้ำร้อนหรือใช้แผ่นความร้อน/กระเป๋าน้ำร้อนประคบท้องเพื่อให้มดลูกผ่อนคลาย และบรรเทาอาการปวดประจำเดือน
  • ออกกำลังกาย เพื่อให้ร่างกายหลั่งสารเอนดอร์ฟิน (endorphin) สารแก้ความปวดตามธรรมชาติ


สารเสริมอาหารช่วยได้

  • กรดไขมันโอเมกา-3 ใน น้ำมันปลา หรือน้ำมันปอ จะยับยั้งการหลั่งพรอสตาแกลนดิน
  • สมุนไพรเชสต์เบอร์รี บรรเทาอาการผิดปกติก่อนมีประจำเดือน โดยปรับสมดุลฮอร์โมน
  • ตังกุย ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเช่นกัน แต่ไม่ควรกินหากมีประจำเดือนมาก

อะไรคือสาเหตุ

อาการปวดท้องเกิดจากพรอสตาแกลนดิน (prostaglandin) สารคล้ายฮอร์โมนที่เยื่อบุมดลูกหลั่งออกมาระหว่างมีประจำเดือน คนที่ประจำเดือนมากจนต้องเปลี่ยนผ้าอนามัยทุกชั่วโมงหรือบ่อยกว่านั้น หรือมีประจำเดือนนานกว่า 7 วัน จัดว่าเป็นภาวะมีประจำเดือนมาก แม้สาเหตุใหญ่คือฮอร์โมนหรือโภชนาการไม่สมดุล แต่อาจเกิดจากเนื้องอกมดลูก (fibroid) ก็ได้ นอกจากนี้ยังอาจมีสาเหตุจากหลอดเลือดในมดลูกที่มีแนวโน้มเปราะบางและแตกง่าย ส่วนภาวะขาดประจำเดือน อาจเกิดจากการออกกำลังหรือควบคุมอาหารอย่างสุดโต่ง

ถ้าไม่มีประจำเดือน

กรณีไม่มีประจำเดือน ต้องตรวจให้แน่ใจก่อนว่าไม่ได้ตั้งครรภ์ จากนั้นลองกินเชสต์เบอร์รีและตังกุย คู่กับวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ เพื่อปรับรอบเดือนให้เป็นปกติ สมุนไพรอาจปรับสมดุลของฮอร์โมน และทำให้ประจำเดือนมาตามปกติ แต่อาจต้องรักษานานถึง 6 เดือน จึงจะเริ่มเห็นผล

ที่มา http://www.readersdigest.co.th/rd/rdhtml/th/communities/food_recipe.jsp?mccid=512&cid=2122

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา