Clock


วันพุธที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ตรวจสุขภาพ ก่อนแต่งงาน

ทำไมต้องตรวจสุขภาพ ก่อนแต่งงาน


pic_no_303__romance 1.jpg
ปัจจุบัน มีโรคแปลกพิศดารต่าง ๆ มากมายนะคะ การที่คน 2 คน ต้องมาอยู่ร่วมกัน เป็นพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ที่ดีนั้น ควรมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบรูณ์ ทายาทที่เกิดมาจะได้มีร่างกายปกติ สมบูรณ์ แข็งแรง ไปด้วย โรคบางโรคเป็นผลสืบเนื่องมาจาก พันธุกรรม เช่น โรคเลือดต่าง ๆ โรคไวรัสตับอักเสบบี ฯลฯ


เราลองมาดูซิคะ ว่าการตรวจสุขภาพก่อนแต่งงาน เค้าตรวจอะไรกันบ้าง


ตรวจร่างกายทั่วไปโดยละเอียด เช่น เช็คความดันโลหิต , วัณโรค , โลหิตจาง

ตรวจดูระดับความสมบรูณ์ของเม็ดเลือด เนื่องจากโรคเลือด สามารถติดต่อทางพันธุกรรม ไปสู่ลูกได้ เช่น

1. โรคธาลัสซีเมีย เป็นโรคเลือด
ที่มีความผิดปกติทางกรรมพันธุ์ คือ ร่างกายสร้างเม็ดเลือดแดงผิดปกติ ส่งผลให้ลูกมีการเจริญเติบโตช้า ไม่สมอายุ เด็กบางคน ตับ ม้ามโต ตัวซีดเหลือง หากมีอาการรุนแรง มีอันตรายถึงชึวิตได้

2. โรคฮีโมฟีเลีย
เป็นความผิดปกติทางกรรมพันธุ์ มีอาการเลือดออกง่าย และหยุดยาก

3. โรคพร่องเอนไซม์ G-6-PD
เป็นโรคที่ติดตัวตลอดชีวิต หากเม็ดเลือดแดงเอนไซด์แตก ลูกจะตัวซีดเหลือง มีอาการเหมือนดีซ่าน ถ้าเม็ดเลือดแตกมาก ก็อาจช็อกได้

ตรวจกรุ๊ปเลือด เพื่อสะดวกในกรณีที่ต้องการเลือดฉุกเฉิน

ตรวจหาเชื้อเอดส์ เป็นโรคที่ติดต่อกันทางเพศสัมพันธ์ ทางเลือด และสามารถติดต่อจากแม่ไปสู่ลูกได้ เป็นโรคที่ยังไม่สามารถรักษาให้หายได้

ตรวจหาเชื้อซิฟิลิส เป็นโรคที่ติดทางเพศสัมพันธ์ และอาจเกิดกับทารกที่มีมารดาเป็นซิฟิลิส

ตรวจหาเชื้อและหาภูมิคุ้มกันไวรัสตับอักเสบบี เป็นโรคที่สามารถติดต่อไปยังลูก และคู่สมรส ซึ่งมีโอกาสสูงที่จะกลายเป็นโรคตับอักเสบเรื้อรัง ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคมะเร็งตับ และโรคตับแข็ง เราสามารถป้องกันได้โดยการฉีดวัคซีนคุ้มกัน ดังนั้นก่อนที่เราจะฉีดวัคซีน ทางโรงพยาบาลจะขอตรวจเลือดเพื่อเช็คว่าเรามีภูมิคุ้มกันแล้วหรือยัง

ตรวจหาภูมิคุ้มกันเชื้อหัดเยอรมัน เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัส ผู้ป่วยจะมีไข้ ข้ออักเสบ ต่อมน้ำ-เหลืองโต เป็นผื่นตามตัว และเป็นโรคที่สามารถติดต่อไปยังลูกและคู่สมรสได้
ถ้าโรคนี้เป็นในผู้หญิงที่กำลังตั้งครรภ์ อาจทำให้ทารกที่อยู่ในครรภ์พิการ คุณหมอจึงแนะนำให้ว่าที่คุณแม่ทุกคนฉีดวัคซีนป้องกันหัดเยอรมัน ก่อนที่จะมีการตั้งครรภ์ 2 เดือน ซึ่งก่อนที่จะฉีด คุณหมอต้องเช็คให้แน่ใจก่อนว่า ไม่ได้ตั้งครรภ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ค้นหา